การใช้ Superfloss สำหรับคนจัดฟัน


การใช้ไหมขัดฟัน Superfloss อย่างถูกวิธีและเป็นประขำ จะช่วยลดคราบแบคทีเรีย คราบหินปูน บริเวณซอกฟันตามซี่ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไหมขัดฟัน Superfloss คืออะไร

ไหมขัดฟัน Superfloss เป็นไหมอุปกรณ์ชนิดหนึ่งในการขจัดคราบ และ ขจัดเศษอาหาร รวมถึงขจัดคราบแบคทีเรีย ที่สะสมอยู่ตามซอกฟัน และเครื่องมือจัดฟัน การใช้ไหมขัดฟัน Superfloss จะช่วยลดอัตราการเกิดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อโรคต่าง ๆ ที่ออาจก่อให้เกิดโรคในช่องปากได้

ลักษณะของ Superfloss จะมีส่วนประกอบทั้งหมด 3 ส่วนใน 1 เส้นสำเร็จรูป
1. ส่วนแรกคือส่วนหัว หรือส่วนปลายจะมีความแข็งกว่าไหมขัดฟันทั่วไป สามารถจับปลายเส้นได้ง่ายขึ้น
2. ส่วนที่สองจะมีลักษณะขนฟูๆปุยคล้ายฟองน้ำ ซึ่งออกแบบมาสำหรับทำความสะอาดเครื่องมือจัดฟันแบบติดแน่นกับฟัน เช่น ลวดจัดฟัน หรือ แบรคเก็ตจัดฟัน หรือทำความสะอาดใต้สะพานฟัน
3. ส่วนสุดท้ายมีลัษณษะคล้ายไหมขัดฟันทั่วไป

ข้อดีของ ไหมขัดฟัน Superfloss

สำหรับคนที่จัดฟัน จุดที่ง่ายต่อการสะสมของคราบแบคทีเรีย ก็คือ ส่วนของซอกฟัน และบริเวณที่มีการยึดติดแบรคเก็ต ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้จะก่อตัวหนาขึ้นส่งผลให้มีฟันผุ มีเหงือกอักเสบได้ รวมถึงมีหินปูนสะสมตามมา บริเวณซอกฟัน บริเวณรอบๆแบรคเก็ต และด้านในของลวดจัดฟัน ซึ่งบริเวณเหล่านี้แปรงสีฟันไม่สามารถทำความสะอาดได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งต้องใช้ไหมขัดฟันหรือ Superfloss สำหรับคนจัดฟัน

นอกจากนี้ Superfloss ยังมีประโยชน์สำหรับคนไข้ที่ใส่สะพานฟันแบบติดแน่น ซึ่งตัว Superfloss นี้จะใช้ทำความสะอาดบริเวณใต้สะพานฟันเป็นส่วนที่แปรงสีฟันไม่สามารถเข้าไปทำความสะอาดได้

วิธีการใช้ไหมขัดฟัน Superfloss

1. จับปลายเส้นที่มีความแข็งแทงผ่านช่องว่างระหว่างฟันกับลวดจัดฟัน

2. ดึงเส้น superfloss ให้ผ่านลวดจัดฟันจนให้ถึงระยะของ superfloss ที่มีลักษณะคล้ายฟองน้ำมาถึงลวดจัดฟัน หรือบริเวณเครื่องมือจัดฟันที่เราต้องการทำความสะอาด เช่นบริเวณแบรคเก็ต

3. ใช้ส่วนของฟองน้ำทำความลวดจัดฟัน และแบรคเก็ต โดยการขยับไปมา

4. สามารถขยับเส้น superfloss บริเวณฟองน้ำไปเรื่อยๆในตำแหน่งถัดๆไปที่ต้องการทำความสะอาด

5. ส่วนเส้น superfloss ที่มีลัษณะบางเหมือนไหมขัดฟันทั่วไป จะใช้ทำความสะอาดด้านข้างของฟัน ซอกฟัน และร่องเหงือกตามลักษณะการใช้ไหมขัดฟันตามปกติ

6. ทำตามคำแนะนำทั้งหมด ทุกตำแหน่งในช่องปากทั้งบริเวณลวดจัดฟัน แบรคเก็ต และบริเวณซอกฟัน

7. แนะนำให้ใช้ไหมขัดฟัน Superfloss ทุกวันอย่างน้อย 1 ครั้ง ก่อนแปรงฟันตอนเย็น จะช่วยลดการเกิดคราบเศษอาหารและเชื้อแบคทีเรียได้

ไหมขัดฟัน Supderfloss ควรใช้ตอนไหนดีที่สุด

แนะนำให้ใช้หลังแปรงฟันเสร็จ เนื่องจากเป็นวิธีที่จะช่วยตรวจสอบได้ว่าการแปรงฟันนั้นสะอาดดีพอหรือไม่ หรือ มีเศษอาหารตกค้างอยู่หรือไม่ เพื่อช่วยให้สุขภาพฟันของเราสะอาดขึ้น ลดปัญหากลิ่นปาก และ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับสุขภาพช่องปากของเราได้อย่างดี