ทำวีเนียร์กับทันตแพทย์เฉพาะทางดีอย่างไร

รอยยิ้ม ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญและยังเป็นด่านแรกที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับคนที่พบเห็นได้ และวิธีที่ช่วยให้รอยยิ้มสวยงามได้นั้น มีหลายวิธีด้วยกัน แต่่วิธีที่คนนิยมกันอย่างแพร่หลายก็คือการทำวีเนียร์ ซึ่งการทำวีเนียร์เป็นการเคลือบผิวฟัน ด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เป็นแผ่นแปะบนผิวฟันบาง ๆ ผลิตมาจากวัสดุหลายประเภท เช่น zircon, porcelain และcomposite เป็นต้น

วัสดุที่นิยมใช้กันอย่างมากในปัจจุบันนี้ก็จะเป็น porcelain และ composite ซึ่งการทำวีเนียร์ให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องสวยงาม สามารถใช้งานได้เป็นเวลานานๆหลายปี และไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ตามมาในอนาคต จำเป็นที่จะต้องทำโดยทันตแพทย์เฉพาะทาในสาขานี้โดยตรงเท่านั้น เนื่องจากทันตแพทย์เฉพาะทางจะมีความรู้ มีประสบการณ์ และความชำนาญในการให้การรักษาโดยตรงสามารถวิเคราะห์ และออกแบบรูปร่างของฟันเพื่อให้เข้ากับรอยยิ้ม และโครงสร้างใบหน้าของแต่ละบุคคล รวมไปถึงการเตรียมฟัน พิมพ์ฟัน และการยึดวีเนียร์ จะต้องทำด้วยความละเอียดรอบคอบมากๆ เพื่อให้ผลลัพท์ออกมาดีที่สุด และที่สำคัญคือ ป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเมื่อใช้งานจริง รวมไปถึงผลข้างเคียงต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระยะยาว

การทำวีเนียร์ สามารถใช้แก้ไขปัญหาของฟันได้หลากหลาย เช่น ฟันซ้อนเกเล็กน้อย, ฟันห่าง ฟันแตก, ฟันหัก, ฟันเหลือง, ฟันดำ, ฟันกระต่าย, ฟันไม่เท่ากัน ให้กลับมาสวยงามได้อย่างสมบูรณ์แบบ

รูปตัวอย่างการทำวีเนียร์เพื่อแก้ปัญหาฟันห่าง และฟันมีขนาดซี่เล็กกว่าปกติ

ข้อดีของการทำวีเนียร์

1. ช่วยแก้ไขรูปร่างของฟัน เช่น ฟันที่มีรอยแตก, รอยบิ่น, ฟันที่สั้นไม่เสมอกัน และฟันที่มีขนาดเล็กกว่าปกติ เป็นต้น
2. ช่วยปกปิดในการเรียงตัวของฟันที่ไม่เป็นระเบียบให้เป็นระเบียบสวยงาม เช่น ฟันซ้อน, ฟันเกเล็กน้อย และฟันห่าง
3. ช่วยแก้ไขสีของฟัน เพื่อปกปิดสีของฟันที่ไม่สวยให้สวยงามชวนมองได้ อย่างเช่น คนที่มีฟันสีเหลือง
4. แก้ไขปัญหาสีฟันที่ไม่สม่ำเสมอ ฟันตกกระ ช่วยปรับระดับสีฟันให้ขาวได้ตามต้องการ
5. สามารถช่วยปรับปรุงสภาพฟันที่มีปัญหาให้กลับมาดีขึ้นและสามารถใช้งานได้ดีตามปกติอีกครั้งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กลับคืนมาได้ด้วย
6. สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องของฟันดำ, ฟันเล็ก, ฟันห่าง ทำให้กลับมามีรอยยิ้มที่สดใสขึ้น สามารถตกแต่งรูปร่างของฟันได้ตามต้องการ
7. คนไข้สามารถเลือกสีของฟันได้ตามความต้องการ เช่น ต้องการให้ฟันขาวระดับ Hollywood smile, Natural white
8. การทำวีเนียร์ฟันนอกจากจะเป็นช่วยแก้ไข้ปัญหาของฟันแล้ว ยังสามารถช่วยทำให้ฟันเรียงตัวกันได้อย่างสวยงาม อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มรอยยิ้มที่สวยงาม รวมไปถึงการทำวีเนียร์สามารถเข้าไปช่วยซ่อมแซม และช่วยปกป้องฟันที่สึกหรอและถูกทำลายได้อีกด้วย
9. ช่วยทำให้ฟันมีความแข็งแรงทนทาน คราบสีต่าง ๆ จากอาหาร ชา กาแฟ และคราบบุหรี่ ก็จะไม่สามารถติดบนวีเนียร์ที่ทำจากเซรามิก ที่ใช้ในการเคลือบผิวฟันได้
10. จุดเด่นของการทำวีเนียร์อีกอย่างก็คือ จะช่วยในการรักษาเนื้อฟันได้มากกว่าการทำครอบฟัน

วีเนียร์สามารถอยู่ได้นานเท่าไหร่

วีเนียร์มีอายุการใช้งานยาวนานถึง 10-15 ปี ถ้าดูแลอย่างดีก็สามารถยืดอายุการใช้งานอยู่ได้ถึง 20 ปี ซึ่งนับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า
สรุป การทำวีเนียร์ฟัน เป็นงานทันตกรรมเพื่อความสวยงามที่สามารถช่วยแก้ไขความผิดปกติของรูปร่างของฟัน สีฟัน และรวมไปถึงการเรียงตัวของฟันที่ไม่เป็นระเบียบได้เป็นอย่างดี และยังคุ้มค่ามาก
หากว่าใครที่ต้องการทำวีเนียร์ ขอแนะนำให้ปรึกษากับทันตแพทย์เฉพาะทางโดยตรง เพื่อความปลอดภัย และได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด สามารถเพิ่มความมั่นใจให้กับงรอยยิ้มใหม่ได้อย่างแน่นอน