รอยขาวขุ่นที่ฟัน ระหว่างจัดฟัน

เพราะการจัดฟันจำเป็นอย่างยิ่งที่คนไข้จะทำความสะอาดช่องปากมากกว่าคนปกติทั่วไป เพราะหากไม่ดูแลอย่างทั่วถึงทุกซอกทุกซี่ปัญหารอยขาวขุ่นที่ฟันระหว่างการจัดฟันจะเกิดขึ้น ซึ่งรอยขาวขุ่นดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นของฟันที่กำลังจะผุนั้นเอง หากหลังจากถอดเครื่องมือจัดฟันหรือระหว่างกำลังจัดฟันอยู่เกิดรอยขาวขุ่นขึ้นที่ฟันจะส่งผลต่อระยะเวลาการจัดฟันอย่างแน่นอนเพราะทันตแพทย์ต้องถอดเครื่องมือจัดฟันเพื่อทำการรักษารอยขาวขุ่นที่เกิดขึ้น

รอยขาวขุ่นที่ฟันระหว่างจัดฟันคืออะไร

รอยขาวขุ่นหรือจุดด่างบนฟันที่เกิดขึ้นระหว่างจัดฟันเป็นจุดแรกเริ่มของฟันผุที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยรอยด่างขาวเกิดจากที่ผิวเคลือบฟันบางลงเพราะขาดแร่ธาตุ เมื่อผิวเคลือบฟันน้อยลงไม่มีความเงางามจะเริ่มมองเห็นเป็นจุดขาวและสามารถเกิดฟันผุได้ง่าย หากปล่อยไว้นานฟันจะผุและอาจต้องสูญเสียฟันซี่นั้นไปเลยทีเดียว

รอยขาวขุ่นที่ฟันระหว่างจัดเกิดจากสาเหตุอะไร

เมื่อติดเครื่องมือจัดฟันลงบนผิวฟันการทำความสะอาดฟันจะยากมากขึ้นเพราะมีเครื่องมือจัดฟันขวางกั้นอยู่ แต่หากใช้แปรงสีฟันสำหรับผู้จัดฟันและฝึกการแปรงฟันอย่างถูกต้องก็จะช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น เพราะรอยขาวขุ่นที่เกิดขึ้นระหว่างจัดฟันมีสาเหตุมาจากการทำความสะอาดฟันได้ไม่ดีพอ นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากคนไข้รับประทานอาหารที่น้ำตาลมากเกินไปแล้วไม่แปรงฟันอย่างสม่ำเสมอหรือแปรงฟันไม่สะอาด

วิธีการรักษารอยขาวขุ่นที่ฟัน

การรักษารอยขาวขุ่นบนฟัน ทันตแพทย์จะเริ่มจากการตรวจรอยว่าเป็นมากน้อยแค่ไหน หากพบว่ารอยขาวขุ่นยังไม่มากนัก ทันตแพทย์อาจจะเลือกทำความสะอาดช่องปากให้คนไข้ด้วยการขัดฟัน ขูดหินปูน และแนะนำวิธีทำความสะอาดช่องปากระหว่างใส่เครื่องมือจัดฟันให้คนไข้อย่างละเอียด แต่หากรอยขาวขุ่นเป็นมากและมีรอยผุ ฟันเป็นรู หรือเริ่มมีการเปลี่ยนสีของฟัน ทันตแพทย์จะพิจารณาตำแหน่งที่ฟันเป็นรอยขาวขุ่นว่าอยู่ตรงกับเหล็กหรือไม่ หากไม่ตรงก็สามารถอุดฟันได้เลยทันที แต่หากว่าตรงกับเครื่องมือจัดฟันก็จำเป็นต้องเอาเครื่องมือจัดฟันออกก่อนแล้วค่อยทำการรักษาฟันที่กำลังจะผุต่อไป โดยวิธีการรักษาหากยังสามารถอุดได้ทันตแพทย์จะเลือกอุดฟันให้ก่อน แต่หากรอยผุลึกหรือมีปัญหาอื่นๆ ทันตแพทย์จะใช้วิธีการถอนฟันเป็นทางเลือกสุดท้าย ซึ่งการถอดเครื่องมือจัดฟันระหว่างที่กำลังจัดฟันย่อมมีผลต่อระยะเวลาการจัดฟันอย่างแน่นอน รวมทั้งยังส่งผลต่อโครงสร้างของฟันได้อีกด้วยหากเป็นกรณีที่ต้องถอดฟันทิ้งไป

การป้องกันการเกิดรอยขาวขุ่นที่ฟันระหว่างจัดฟัน

โดยปกติแล้วก่อนจะทำการจัดฟัน ทันตแพทย์จะเคลียร์ช่องปาก แก้ทุกปัญหาก่อนจะทำการจัดฟันในทุกเคส ไม่ว่าจะเป็น ขูดหินปูน ขัดฟัน รักษาฟันผุ ผ่าฟันคุด ฯลฯ แล้วแต่ว่าใครจะมีปัญหามากน้อยแค่ไหน เพื่อทำให้ฟันแข็งแรงและพร้อมที่สุดในการเคลื่อนฟันไปยังตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งหลังจากติดเครื่องมือจัดฟันแล้ว ทันตแพทย์จะนัดคนไข้มาเพื่อปรับเครื่องมือจัดฟันเป็นประจำอย่างน้อยทุกๆ 2 เดือน ขึ้นอยู่กับประเภทของการจัดฟันที่คนไข้เลือก ซึ่งการนัดคนไข้มาปรับเครื่องมือจัดฟันก็จะมีการตรวจสุขภาพช่องปากด้วย หากคนไข้ดูแลความสะอาดได้ไม่ดีพอทันตแพทย์จะแนะนำวิธีการทำความสะอาดช่องปากให้อีกครั้ง โดยคนไข้ควรปฏิบัติตัวดังนี้

1. แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง แต่สำหรับผู้ที่เริ่มมีรอยขาวขุ่นควรแปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร เพราะจะช่วยลดการเกิดคราบพลัคได้ดีที่สุด
2. หลังแปรงฟันควรใช้ไหมขัดฟัน แปรงซอกฟัน ทำความสะอาดช่องปากอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เพื่อกำจัดเศษอาหาร คราบพลัคบริเวณซอกฟันและซอกเหล็กให้สะอาดที่สุด
3. หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและความเป็นกรดสูง อาทิ ลูกอม ช็อคโกแล็ต น้ำอัดลม ขนมที่มีลักษณะเหนียวๆ เพราะนอกจากจะทำให้ฟันผุง่ายแล้ว ยังอาจทำให้เครื่องมือจัดฟันหลุดได้ง่ายอีกด้วย
4. ไปพบทันตแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตรวจดูสัญญาณเตือนว่ามีฟันกำลังจะผุ ทันตแพทย์จะได้แก้ไขได้ทันก่อนที่ฟันจะผุลงไปลึก หรือหากคนไข้มองเห็นรอยขาวขุ่นด้วยตัวเอง ให้ตระหนักไว้เลยว่ากำลังทำความสะอาดช่องปากได้ไม่ดีพอ

จะเห็นได้ว่ารอยขาวขุ่นที่ฟันระหว่างจัดฟันมีสาเหตุมาจากการดูแลสุขภาพช่องปากได้ไม่ดีพอของตัวคนไข้เอง เพราะก่อนจัดฟันทันตแพทย์จะจัดการทุกปัญหาในช่องปากเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเมื่อติดเครื่องมือจัดฟันลงในช่องปาก นั้นแปลว่าคนไข้ต้องรับผิดชอบดูแลความสะอาดช่องปากมากกว่าคนทั่วไป ฝึกฝนการแปรงฟันอย่างถูกต้อง ใช้เวลาแปรงฟันให้นานกว่าปกติ รวมทั้งต้องอย่าลืมใช้ไหมขัดฟันและแปรงซอกฟันเป็นประจำทุกวันด้วย เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดรอยขาวขุ่นที่ฟันระหว่างจัดฟันจนทำให้ต้องเสียเวลารักษาและแผนการจัดฟันต้องยาวนานขึ้นอีกด้วย