คำแนะนำหลังถอดเหล็กจัดฟัน

การดูแลรักษาช่องปากหลังการถอดเครื่องมือจัดฟัน

การทำความสะอาดและดูแลฟันหลังการถอดเครื่องมือจัดฟันนั้น น่าจะง่ายกว่าขณะใส่เครื่องมือ โดยควรแปรงฟันอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวันร่วมกับการใช้ไหมขัดฟัน แต่ถ้าเป็นไปได้ควรแปรงฟันหลังมื้ออาหารด้วย

หากมีอาการเจ็บฟันหลังการถอดเครื่องมือ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เหนียวหรือแข็ง หลีกเลี่ยงขนมปังแข็ง ข้าวโพดคั่ว ลูกอมแข็ง และผักดิบ จนกว่ารู้สึกว่าฟันกลับมาเป็นปกติ หรือหากมีเหงือกบวม อาการบวมควรจะหายไปภายในประมาณ 2 เดือนหลังจากถอดเครื่องมือจัดฟันออก

หลังการถอดเครื่องมือเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทันตแพทย์จัดฟันจะใส่รีเทนเนอร์ให้ ซึ่งรีเทนเนอร์นั้น เป็นอุปกรณ์เฉพาะบุคคล ใช้สำหรับคงสภาพฟันหลังจากถอดอุปกรณ์จัดฟัน หลังจากถอดเครื่องมือจัดฟันแล้วรีเทนเนอร์จะทำหน้าที่ป้องกัน ไม่ให้ฟันเคลื่อนกลับไปยังตำแหน่งเดิม

คำแนะนำหลังใส่รีเทนเนอร์

1.ใส่รีเทนเนอร์ตามที่ทันตแพทย์บอกอย่างเคร่งครัด เพื่อเลี่ยงโอกาสการเกิดปัญหาการเคลื่อนตัวของฟันออกไปจากตำแหน่งที่จัดไว้

2. เมื่อเราใส่รีเทนเนอร์ในครั้งแรกๆนั้น ภายในปากจะมีน้ำลายออกมามากกว่าปกติ อาจจะทำให้พูดไม่ชัด แต่เมื่อใช้ไปสักระยะ ร่างกายก็จะปรับสภาพจนกลับมาสู่ภาวะปกติเช่นเดิม

3. หากลืมใส่รีเทนเนอร์เป็นเวลานาน เมื่อกลับมาใส่ อาจจะรู้สึกแน่น คับปาก แสดงว่ามีการเคลื่อนตัวของฟันแล้ว แต่หากใส่รีเทนเนอร์ไม่ได้เลย อย่าพยายามฝืน เพราะาจจะทำให้รีเทนเนอร์แตกหักได้ ควรรีบกลับไปพบทันตแพทย์โดยเร็วที่สุด

4. การทำความสะอาดรีเทนเนอร์ไม่ดีหรือไม่ทำความสะอาดรีเทนเนอร์เลยจะทำให้มีแบคทีเรียและคราบหินปูนสะสมที่รีเทนเนอร์ ซึ่งสามารถทำให้เกิดกลิ่นปากและทำให้เกิดฟันผุได้

5. รีเทนเนอร์ควรเปลี่ยนตามระยะเวลาที่ทันตแพทย์กำหนด โดยรีเทนเนอร์แบบลวดใช้งานได้ 5-10 ปี และรีเทนเนอร์แบบใสใช้งานได้ 6 เดือน – 2 ปี

6. ควรพบทันตแพทย์ ทุกๆ 6-12 เดือน เพื่อรับการตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำ

การเก็บรักษารีเทนเนอร์
เมื่อต้องถอดรีเทนเนอร์ออก เช่น รับประทานอาหาร หรือแปรงฟัน ก็ไม่ควรวางไว้บนทิชชู่หรือผ้าขนหนู หรือวางไว้ตามที่ต่างๆ แต่ควรหากล่องที่มีฝาปิดมาเก็บไว้ เพื่อป้องกันการทำรีเทนเนอร์ตกแตกหรือสูญหายได้

การทำความสะอาดรีเทนเนอร์

ใช้แปรงสีฟัน ชนิดขนอ่อนนุ่ม ทำความสะอาดรีเทนเนอร์ทุกวัน โดยใช้แปรงสีฟันกับน้ำสบู่อ่อนๆ และควรแช่เม็ดฟู่ทำความสะอาดอาทิตย์ละครั้ง
ไม่ควรนำน้ำร้อนมาล้างรีเทนเนอร์ เพราะความร้อนอาจทำให้รีทนเนอร์บิดเบี้ยว ผิดรูปจนใช้งานไม่ได้