ทำไมควรอุดฟันด้วยเซรามิกกับแพทย์เฉพาะทาง

ทำไมควรอุดฟันด้วยเซรามิกกับแพทย์เฉพาะทาง

  1. เพราะการอุดฟันด้วยเซรามิกนั้น มีหลายขั้นตอนที่ต้องใช้ความรู้ ความชำนาญเฉพาะด้าน ต้องพิจารณาตั้งแต่เลือกการอุดฟันด้วยเซรามิกแทนวิธีการอื่น เช่น เลือกที่จะอุดฟันด้วยเซรามิกแทนการทำครอบฟัน เนื่องจากการอุดฟันด้วยเซรามิกจะสามารถเก็บเนื้อฟันที่ดีที่เหลือไว้ได้มากกว่าการทำครอบฟัน
  2. ต้องมีการกรอฟัน เตรียมพิมพ์ปาก ทั้งสองส่วนต้องสอดรับกัน เพื่อให้ชิ้นงานที่ทำออกมามีความพอดีมากที่สุด แนบสนิทกับโพรงฟันที่ได้กรอแต่งไว้ ภายหลังจากการยึดชิ้นงานเซรามิกแล้วคนไข้จะสามารถบดเคี้ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้ความรู้สึกเหมือนธรรมชาติมากที่สุด
  3. การอุดฟันด้วยเซรามิกมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการอุดฟันทั่วๆ ไป เนื่องจากการอุดฟันด้วยเซรามิกจะมีขั้นตอนของการรักษาที่ยุ่งยาก และมีรายละเอียดมากกว่าการอุดฟันธรรมดา ร่วมกับการที่ต้องสร้างชิ้นงานจากห้องแลป หรือห้องปฏิบัติการ จึงทำให้ราคาของชิ้นงานเซรามิกสูง เพราะฉะนั้นการอุดฟันด้วยเซรามิก จึงควรได้รับการดูแลรักษาจากทันตแพทย์เฉพาะทาง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในทุกๆขั้นตอน รวมถึงการที่คนไข้จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำวิธีใช้งานในการบดเคี้ยว รวมทั้งแนะนำถึงข้อควรระวังต่างๆ เพื่อให้สามารถใช้งาน ใช้บดเคี้ยวอาหารได้นานเท่าที่จะนานได้ ซึ่งโดยปกติก็จะสามารถอยู่ได้มากกว่า 10 ปีขึ้นไป

งานอุดฟันด้วยเซรามิกนั้น มีข้อดีดังที่กล่าวมาแล้ว และในการทำนั้นมีขั้นตอน และรายละเอียดที่แตกต่างจากการอุดฟันโดยทั่วไป ดังนั้น การเลือกปรึกษา และรับการรักษากับทันตแพทย์เฉพาะทางสาขาอุดฟัน ย่อมปลอดภัย และได้คุณภาพที่พึงพอใจมากที่สุดค่ะ