ขั้นตอนการแปรงฟัน และทำความสะอาดฟันสำหรับผู้ที่ติดเหล็กจัดฟัน


1. อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้: คุณจะต้องมีแปรงสีฟันที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับคนที่ติดเหล็กจัดฟันเท่านั้น, ยาสีฟันฟลูออไรด์, แปรงซอกฟัน, superfloss และน้ำยาบ้วนปาก (หากทันตแพทย์จัดฟันแนะนำ)

แปรงสีฟันที่ออกแบบมาสำหรับคนจัดฟันโดยเฉพาะ

2 ป้ายยาสีฟันที่แปรงสีฟัน และบ้วนปาก: ป้ายยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ในปริมาณที่เหมาะสม และเริ่มต้นด้วยการบ้วนปากด้วยน้ำเพื่อขจัดเศษอาหารที่ติดอยู่

3. แปรงเบาๆ และแปรงให้ถูกวิธี: จับแปรงสีฟันในมุม 45 องศากับผิวฟัน ทั้งด้านบน และด้านล่างของแบรคเก็ตแต่ละซี่ฟัน โดยเริ่มต้นแปรงพื้นผิวด้านนอกของฟันก่อน เริ่มจากฟันหลังซี่สุดท้าย และไล่มาจนถึงฟันหลังซี่สุดท้ายของอีกด้านนึง โดยให้ขยับเป็นวงกลมเล็กๆ อย่าลืมแปรงด้านบนและด้านล่างของแบรคเก็ต หรือเหล็กจัดฟันแต่ละซี่ เป็นลักษณะวงกลมเล็กๆเช่นเดียวกัน ทำทุกซี่ฟันเรียงลำดับไปเรื่อยๆ จนครบ รวมถึงแนวขอบเหงือกด้วย (ควรให้ความสนใจ เน้นบริเวณรอบๆแบรคเก็ต หรือรอบๆเหล็กจัดฟันเป็นพิเศษ เนื่องจากอาจเป็นบริเวณที่ง่ายต่อการสะสมของคราบพลัค)

4. ทำความสะอาดพื้นผิวด้านใน: เอียงแปรงสีฟันในแนวตั้ง 45 องศา และทำความสะอาดพื้นผิวด้านในของฟัน โดยขยับแปรงเบาๆหลายๆครั้งในแต่ละซี่ และปัดลง (สำหรับฟันบน) ปัดขึ้น (สำหรับฟันล่าง) ซึ่งจะช่วยกำจัดคราบจุลินทรีย์ หรือเศษอาหารที่สะสมตามผิวฟัน และสะสมระหว่างซอกฟันได้

5. ใช้แปรงซอกฟัน หรือ superfloss: ใช้แปรงซอกฟัน หรือ superfloss เพื่อทำความสะอาดซอกฟัน, ใต้เส้นลวดจัดฟัน และรอบๆแบรคเก็ต หรือเหล็กจัดฟัน โดยค่อยๆ เลื่อนไหมขัดฟันโดยขยับเบาๆ ซ้าย-ขวา ขึ้น-ลง ระหว่างฟันแต่ละซี่, รอบๆแบรคเก็ต และใต้เส้นลวดจัดฟัน

ุ6. บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก (หากทันตแพทย์จัดฟันแนะนำ): หากทันตแพทย์จัดฟันแนะนำให้ใช้น้ำยาบ้วนปาก ก็ให้บ้วนปากตามระยะเวลาที่แนะนำ ซึ่งสามารถช่วยป้องกันฟันผุ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการเกิดเหงือกอักเสบ และทำให้ลมหายใจสดชื่นได้

7. ล้างและตรวจสอบ: บ้วนปากด้วยน้ำอีกครั้งเพื่อขจัดยาสีฟัน หรือเศษอาหารต่างๆที่เหลือ จากนั้น ตรวจสอบฟัน และเครื่องมือจัดฟันของคุณในกระจก เพื่อให้แน่ใจว่าสะอาดหมดจด

 

8 ทำซ้ำวันละสองครั้ง: แปรงฟันด้วยเหล็กจัดฟันอย่างน้อยวันละสองครั้ง โดยควรหลังรับประทานอาหารเช้า และ เย็น ส่วนในช่วงหลังการทานอาหารกลางวันถ้าไม่สามารถแปรงฟันได้ ก็ให้บ้วนน้ำสะอาดเพื่อขจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ตามตัวฟัน ซอกฟัน และ เครื่องมือจัดฟัน