คำแนะนำหลังทำสะพานฟัน

การสูญเสียฟันไม่ว่าจากสาเหตุใดๆก็ตาม อาจทำให้รอยยิ้มของคุณเสียไป ที่สำคัญกว่านั้น ช่องว่างเหล่านี้ อาจส่งผลเสียต่อการใช้งานและสุขภาพช่องปากของคุณ

สะพานฟันถูกนำมาใช้เพื่อทดแทนฟันที่หายไปมานานหลายทศวรรษ ปัจจุบันสามารถทำขึ้นจากวัสดุหลากหลายชนิด เช่น โลหะ เซอร์โคเนีย เซรามิก หรือพอร์ซเลนเคลือบบนผิวโลหะ

สะพานฟันประกอบด้วยครอบฟันสองซี่ที่มีฟันเทียมอยู่ระหว่างกลาง ครอบฟันจะยึดติดกับฟันธรรมชาติที่อยู่ติดกับช่องว่างของฟันที่หายไปและฟันเทียมจะเชื่อมระหว่างครอบฟันธรรมชาติทั้ง 2 ซี่

ภายหลังการยึดสะพานฟันเสร็จแล้ว อาจจะรู้สึกปวดและเสียวฟันเล็กน้อยในบริเวณนั้น ผลข้างเคียงเหล่านี้เป็นเรื่องปกติและโดยทั่วไปจะดีขึ้นหลังจากผ่านไปสองถึงสามวัน อาจจะใช้ยาบรรเทาปวดช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ และเพื่อให้สะพานฟันที่ยึดใหม่ไปคงอยู่ภายในช่องปากได้อีกหลายๆปีนั้น ควรปฏิบัติตามคำแนะนำง่ายๆ ดังนี้

1.แปรงวันละสองครั้งด้วยแปรงขนนุ่มและยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ เพื่อลดคราบพลัคและหินปูนสะสมบริเวณฟันและเหงือก

2.ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้ง สะพานฟันยึดติดอยู่กับฟันธรรมชาติข้างเคียง หากละเลยการดูแลฟันเหล่านี้ อาจจะทำสูญเสียสะพานฟันไปทั้งชิ้นก็เป็นได้ ดังนั้นการทำความสะอาดระหว่างฟันธรรมชาติทุกซี่อย่างน้อยวันละครั้ง สิ่งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงต่อฟันผุและโรคเหงือกได้

3.ทำความสะอาดใต้สะพานฟัน เมื่อคุณแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันกับฟันซี่อื่นๆเสร็จแล้ว ให้ใช้ Floss threaders ร่วมกับไหมขัดฟัน หรือ SuperFloss กำจัดเศษอาหารหรือคราบพลัคที่สะสมอยู่ในช่องว่างใต้สะพานฟัน

4.ตรวจสุขภาพฟันตามปกติปีละสองครั้ง แต่หากมีความเสี่ยงต่อโรคเหงือก ฟันผุ หรือปัญหาเกี่ยวกับฟันอื่นๆ ทันตแพทย์อาจแนะนำให้พบบ่อยขึ้น