คำแนะนำหลังอุดฟัน

แม้ว่าการอุดฟันเพื่อรักษาโรคฟันผุ จะเป็นขั้นตอนทางทันตกรรมที่พบได้บ่อยมาก แต่หลังจากการอุดฟัน ผู้ป่วยหลายคนอาจรู้สึกปวดหรือรู้สึกไม่สบายภายในช่องปากได้เล็กน้อยถึงปานกลาง ทันตแพทย์จะให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำหลังจากการอุดฟัน และจะรู้ได้ว่าอาการอย่างไรที่ควรจะต้องกลับไปพบทันตแพทย์

– หนึ่งในสาเหตุที่พบบ่อยที่สุด คือ ปวดหลังจากการอุดฟัน อาจเป็นเพราะวัสดุอุดฟันนั้น อุดไว้สูงกว่าระดับการบดเคี้ยว แม้เพียงสูงเล็กน้อยจนแทบจะไม่รู้สึก แต่ภายหลังที่เริ่มขยับกราม พูด และเคี้ยว ก็จะทำให้เกิดอาการปวดเหล่านี้ได้ ดังนั้นควรกลับไปพบทันตแพทย์ เพื่อทำการกรอลดจุดที่สูงและขัดแต่งให้เรียบร้อย เพราะหากวัสดุอุดอยู่สูงกว่าฟันส่วนอื่นๆ ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแตกของวัสดุได้

– รู้สึกเสียวฟันเมื่อรับประทานอาหารเย็นหรือร้อน (หรือเครื่องดื่ม) อาจเป็นเวลานาน 2-3 สัปดาห์หลังจากการอุดฟัน หรืออาจเสียวฟันมากขึ้นจากแรงกัดบนวัสดุอุดฟันใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากวัสดุอุดฟันที่มีความลึกมาก เพื่อลดอาการเสียวฟันเหล่านี้ โดยการลองใช้ยาสีฟันที่ลดอาการเสียวฟันร่วมด้วยได้ นอกจากนี้ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก ให้พยายามเคี้ยวอาหารด้วยอีกด้านหนึ่งของปาก แต่หากอาการเสียวฟันไม่หายไปหลังจากสองสัปดาห์ ควรกลับมาพบทันตแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการนี้

– หากมีอาการปวดฟันหลังจากอุดฟันใหม่ (เช่น ปวดตุบๆ ปวดแปล๊บๆ หรือปวดต่อเนื่อง) อาจเป็นสัญญาณว่าการผุนั้นค่อนข้างลึกถึงชั้นโพรงประสามฟัน ในกรณีนี้อาจจำเป็นต้องรักษาคลองรากฟัน

– ในบางครั้งหลังการอุดฟันที่ต้องใส่ยาชา เมื่อยาชาหมดฤทธิ์และเริ่มขยับกรามได้ตามปกติ อาจจะเริ่มสังเกตเห็นว่ารอยอุดสูงเกินไปหรือมีขอบคมที่ต้องปรับให้เรียบ ควรกลับไปพบทันตแพทย์ เพื่อทำการแก้ไขต่อไป

– หลังอุดฟัน หากเป็นวัสดุอุดฟันสีเหมือนฟัน ที่ทำจากคอมโพสิต ซึ่งจะแข็งตัวทันทีภายใต้แสงสีฟ้า ทำให้สามารถรับประทานอาหารและดื่มได้ทันทีภายหลังทำหัตถการ แต่หากวัสดุอุดฟันชนิดอมัลกัม (โลหะสีเงิน) ซึ่งจะไม่แข็งตัวในทันที ทันตแพทย์จะแนะนำหลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารด้านที่อุดฟันไป อย่างน้อย 24 ชั่วโมงและเพื่อหลีกเลี่ยงการกัดกระพุ้งแก้ม ลิ้น หรือริมฝีปาก ควรรอจนกว่ายาชาเฉพาะที่จะหมดฤทธิ์ก่อนที่จะรับประทานอาหาร

– อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหลังการอุดฟัน เช่น อาหารแข็งหรือเหนียว หลังการอุดฟันนานถึงสองสัปดาห์ และหากมีอาการเสียวฟันร่วมด้วย ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มและอาหารที่ร้อนหรือเย็นเกิน ส่วนการทำความสะอาดฟันนั้น สามารถแปรงฟันวันละสองครั้งและใช้ไหมขัดฟันวันละครั้งได้ตามปกติ