วัสดุที่ใช้อุดฟัน มีกี่แบบ เลือกใช้ยังไง

วัสดุที่ใช้ในการอุดฟัน มีกี่แบบ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?

โดยปกติ สุขภาพฟันจะต้องได้รับการดูแลเป็นอย่างดีมาโดยตลอดตั้งแต่คุณยังเด็ก แต่เพื่อป้องกันสุขภาพฟันของคุณก่อนที่จะเกิดปัญหาฟันผุ การอุดฟันเป็นวิธีการรักษาประเภทหนึ่งที่จะช่วยรักษาฟันไม่ให้ถูกทำลายได้หรือเพื่อป้องกันการเกิดฟันผุตามมา

การอุดฟันคืออะไร

การอุดฟัน หรือ Tooth Filling การรักษาหรือการบูรณะฟันที่ถูกทำลายด้วยการเติมวัสดุสังเคราะห์เข้าไปที่ตัวฟันเพื่อทดแทนเนื้อฟันที่สูญเสียไป ให้สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ จะช่วยกำจัดเนื้อฟันส่วนที่ผุไม่ให้ลุกลามต่อ ซึ่งการอุดฟันมีด้วยกัน 3 แบบที่นิยม ได้แก่การอุดฟันดัวยวัสดุสีโลหะ (อะมัลกัม) Amalgam Filling วัสดุอุดสีเหมือนฟัน (เรซินคอมโพสิต) และ วัสดุสีเหมือนฟันเซรามิก หรือ พอร์ซเลน (Inlay / Onlay)

วัสดุอุดฟันมีกี่แบบ

วัสดุที่ใช้ในการอุดฟันที่เป็นที่นิยม มี 3 ชนิด ได้แก่ วัสดุอุดโลหะ (อะมัลกัม) , วัสดุอุดสีเหมือนฟัน (เรซินคอมโพสิต) และ เซรามิก

1.วัสดุสีโลหะ (อะมัลกัม) Amalgam Filling

เป็นวัสดุอุดฟันสีโลหะ หรือ เราเรียกว่า Amalgam Filling ทำมาจากการผสมกันของปรอท เงิน ดีบุก หรือ โลหะ มีสีเข้ม โดยทันตแพทย์จะแนะนำใช้กับการอุดฟันกรามมากกว่า
ข้อดีวัสดุชนิดนี้มีความคงทน แข็งแรงต่อการบดเคี้ยว มีขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยาก และมีราคาไม่แพง
ข้อเสียจะมองเห็นของสีวัสดุอุดฟันค่อนข้างได้ชัด จึงไม่เหมาะกับการทำฟันหน้าที่ต้องการความสวยงาม


รูปตัวอย่างการอุดฟันด้วยอะมัลกัม หรือ โลหะ

2.วัสดุอุดสีเหมือนฟัน (เรซินคอมโพสิต)

เป็นการอุดฟันที่ใช้วัสดุสีเหมือนฟัน หรือ เรียกว่า Resin Composite Filling เป็นการอุดฟันที่มีสีเหมือนธรรมชาติ สามารถใช้อุดฟันได้ทั้งฟันหน้าและฟันกราม มีขั้นตอนการทำจะค่อนข้างยุ่งยากกว่าเพราะต้องทำโดยผ่านการฉายแสงเพื่อให้วัสดุเกิดการแข็งตัวและเมื่อวัสดุแข็งตัวแล้วทันตแพทย์จะทำการกรอตกแต่งวัสดุอีกครั้งเพื่อความสวยงาม หลังจากทำเสร็จแล้วสามารถใช้งานฟันได้ทันทีไม่ต้องรอ 24 ชั่วโมง

ข้อดี มีความปลอดภัยเนื่องจากตัววัสดุไม่มีสารปรอทผสม
ข้อเสีย วัสดุชนิดนี้จะมีราคาสูงกว่า มีความคงทนน้อยกว่าแบบโลหะ ซึ่งจะง่ายต่อการเกิดคราบชา กาแฟ และบุหรี่


รูปตัวอย่างการอุดฟันด้วยเรซินคอมโพสิต

3.วัสดุสีเหมือนฟันเซรามิก หรือ พอร์ซเลน (Inlay / Onlay)

การอุดฟันแบบ Inlay เป็นการอุดฟันด้านในตัวฟัน ขณะที่การอุดฟัน Onlays จะเป็นการอุดที่มีพื้นที่มากกว่า โดยมีทั้งส่วนที่อยู่ในตัวฟันและส่วนที่มีขอบเขตอยู่ผิวนอกตัวฟัน

ประเภทของ Inlay Onlay ทำได้จากวัสดุเซรามิก ทอง วัสดุเรซินคอมโพสิตที่มีสีเหมือนฟัน โดย Inlay Onlay ทำจากเซรามิกให้ความใสและความสวยเป็นธรรมชาติ ขณะที่วัสดุทองจะให้ความแข็งแรงและทนทานสูงกว่า

ข้อดีของ Inlay Onlay จะเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ฟันมากกว่าการอุดฟันธรรมดา ช่วยปกป้องเนื้อฟันที่เหลือ หรือ จากการแตกหัก วัสดุไม่มีการเปลี่ยนสีจากอายุการใช้งานหรือคราบอาหาร ให้ความสวยงามเป็นธรรมชาติ

ข้อเสีย มีราคาสูงกว่าการอุดฟันแบบทั่วไป จะต้องมาทำการรักษา 2 ครั้ง โดยครั้งแรกจะต้องมีการพิมพ์ฟันเพื่อส่งไปทำชิ้นงานที่ห้องแลปทันตกรรม ซึ่งจะมีการอุดด้วยวัสดุชั่วคราวให้คนไข้ไปก่อน หลังจากทำครั้งแรกไปแล้ว รอประมาณ 3-5 วัน จึงนัดมาเพื่อทำการยึดชิ้นงานอินเลย์ หรือออนเลย์อีกครั้ง


รูปตัวอย่างการอุดฟันด้วยเซรามิก หรือ การทำเซรามิกออนเลย์ (Ceramic Onlay)

อุดฟันที่ไหนดี

การอุดฟัน หรือ การบูรณะฟันที่ถูกทำลายด้วยการเติมวัสดุสังเคราะห์ เข้าไปที่ตัวฟันเพื่อทดแทนเนื้อฟันที่สูญเสียไป ให้สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ สามารถทำได้ด้วยกันสามแบบ ขึ้นอยู่กับสุขภาพฟันของแต่ละบุคคล แต่ละแบบให้ผลลัพธ์ช่วยป้องกันฟันผุและการสูญเสียฟันได้อย่างดี ส่วนจะเลือกอุดฟันที่ไหน ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมแตกต่างกันขึ้นกับเทคนิคและความชำนาญของทันตแพทย์แต่ละคลินิกนั้น

โดยเราแนะนำให้เลือกสถาบันทันตกรรมที่เชื่อถือได้ โรงพยาบาล คลินิกชั้นนำ ได้มาตรฐาน มีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และชำนาญการโดยเฉพาะ มีเครื่องมือ เทคโนโลยี นวัตกรรมที่ทันสมัยและได้มาตรฐานสากล ที่สำคัญรักษาได้อย่างปลอดภัย สถานที่สะอาด เครื่องมือพร้อม บุคลากร เจ้าหน้าที่ได้รับการอบรมมาอย่างดี

Smile Dental Group ศูนย์ทันตกรรมที่มีชื่อเสียงที่ให้บริการครบวงจร ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าจำนวนมาก มาเป็นเวลานานกว่า 12 ปี ทีมงานเรามีประสบการณ์ในการทำงานมานานหลายปี อีกทั้งยังได้รับการฝึกอบรมให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญ ทีมงานมีความเป็นกันเอง และพร้อมให้บริการที่ดีที่สุดสำหรับคนไข้ทุกคน

เรามีบริการมากมาย เช่น ทันตกรรมทั่วไป ทันตกรรมจัดฟัน ทันกรรมประดิษฐ์ โรคเหงือก ศัลยกรรมช่องปาก การตกแต่งเหงือก การครอบฟัน สะพานฟัน การทำรากฟันเทียม การทำวีเนียร์ ทั้งคอมโพสิตวีเนียร์ เซรามิกวีเนียร์ การอุดฟัน การฟอกสีฟัน การเคลือบฟันเทียม การจัดฟัน เป็นต้น

คลินิกทันตกรรมในเครือสไมล์เด็นทอลกรุ๊ปของเรามีด้วยกัน 3 สาขา ได้แก่
– 👉คลินิกทันตกรรมพัทยากลาง (ตั้งอยู่หน้าปากซอยของพัทยากลาง ซอย 7 อยู่ติดถนนใหญ่)
– 👉คลินิกทันตกรรมพัทยาสไมล์ (ตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับธนาคารกสิกร ตึกคอม พัทยาใต้)
– 👉คลินิกทันตกรรมฮอลลีวูดสไมล์ (ตั้งอยู่ตรงข้ามกับตึกคอม พัทยาใต้)
สามารถเข้ามาปรึกษากับเราได้ฟรี ไม่ว่าจะเป็นด้านทันตกรรมจัดฟัน หรือทันตกรรมสาขาอื่นๆ เรามีทีมทันต กรรมเฉพาะทางคอยให้คำปรึกษา และให้การรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

Smile Dental Group คลินิกทันตกรรม 3 สาขาของเรา ให้ความสำคัญในเรื่องของดูแลในเรื่องความสะอาด การฆ่าเชื้ออุปกรณ์ และเครื่องมือต่าง ๆ ทางทันตกรรมของ จึงมั่นใจได้ว่าปลอดเชื้อ 100% นอกจากนี้เรามีทีมทันตแพทย์เฉพาะทางทุกสาขา และมีบุคลากรผู้ช่วยทางทันตกรรมที่มีประสบการณ์สูงชำนาญทางด้านทันต กรรมโดยเฉพาะ

และนอกจากนี้ เรายังมีทีมบริหารมีผู้จัดการไว้คอยดูแลให้บริการได้อย่างรวดเร็วทันใจ ถ้าหากมีปัญหา หรือต้องการความช่วยเหลือ เราสามารถดูแลท่านได้อย่างเต็มที่ และรวดเร็ว จึงมั่นใจได้ว่าท่านจะได้รับการบริการที่ดี และได้มาตรฐานอย่างแน่นอน

และที่สำคัญเราได้เห็นถึงความสำคัญของการมีสุขภาพช่องปากที่ดีในระยะยาว เราจึงได้จัดให้มีการเผยแพร่ความรู้ทางทันตกรรมต่างๆ รวมทั้งวิธีการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น ในเว็บไซต์ ในไลน์ ในเฟสบุ๊ค และในไอจี เพื่อให้คนไข้ได้เข้าไปศึกษาทำความเข้าใจ และนำไปใช้ในประกอบเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ