คำแนะนำการใช้แปรงซอกฟันสำหรับคนจัดฟัน


แปรงซอกฟัน อุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดของฟันที่เพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดได้ถึงซอกฟัน ร่องฟันที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง

การใช้แปรงซอกฟันจะช่วยลดโอกาสในการเกิดฟันผุ เหงือกอักเสบ และ โรคปริทันต์ และควรใช้แปรงซอกฟันควรใช้ช่วงเย็น ก่อนหรือหลังแปรงฟัน จะได้ประสิทธิผลที่ดีเยี่ยม ถือว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญของคนจัดฟันอย่างยิ่งเพราะผู้ที่จัดฟันจะมีเครื่องมือติดอยู่ที่ฟันอาจทำให้เศษอาหารติดตามซอกฟันที่การแปรงฟันอาจทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง

แปรงซอกฟันคืออะไร

คือแปรงที่ใช้สำหรับผู้ที่มีช่องระหว่างฟันในการทำความสะอาดซอกฟัน หรือ เครื่องมือจัดฟันบริเวณที่แปรงสีฟันทำความสะอาดไม่ถึง โดยแปรงซอกฟันจะมีลักษณะเป็นทรงกลม ทรงกรวยขนาดเล็ก มีขนแปรงยึดกับลวดเส้นบาง ๆ มีทั้งแบบมีด้ามและแบบไม่มีด้าม

ทำไมคนจัดฟันต้องใช้แปรงซอกฟัน

เนื่องจากคนที่จัดฟันจะมีอุปกรณ์จัดฟันติดกับฟันทุกซี่ จึงทำให้มีเศษอาหาร คราบแบคทีเรียต่าง ๆ ติดตัวฟันและเครื่องมือจัดฟันได้ง่าย การทำความสะอาดด้วยการแปรงฟันเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อเศษอาหารที่ติดตามซอกฟัน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์เสริมในการช่วยทำความสะอาดตามซอกฟัน เพื่อใช้ในการทำความสะอาดระหว่างฟันกับลวดจัดฟัน เครื่องมือจัดฟัน

ลักษณะของแปรงซอกฟัน

แปรงซอกฟัน ประกอบด้วยโลหะที่เป็นแกนกลาง และ เส้นใยไนลอนอ่อนที่พันวนรอบเส้นลวดโลหะอีกที ซึ่งหน้าที่ของแปรงซอกฟันสามารถกำจัดคราบจุลินทรีย์ใต้ต่อเหงือกถึง 2-2.5 มิลลิเมตร

คำแนะนำการใช้แปรงซอกฟันสำหรับคนจัดฟันอย่างถูกวิธี

1.จับแปรงให้กระชับ วางหัวแปรงตรงบริเวณซอกฟัน โดยเอียงหัวแปรงไปที่แกนกลางของฟัน และให้สอดแปรงเข้าบริเวณพื้นที่สามเหลี่ยมระหว่างซอกฟัน ให้หัวแปรงผ่านจากด้านนอกเข้าถึงด้านในเบา ๆ
2.ให้วางด้านแปรงเป็นแนวระนาบ โดยทำมุม 90 องศากับฟัน โดยไม่ต้องออกแรงกด
3.ดันหัวแปรงผ่านใต้จุดสัมผัสระหว่างฟัน ดึงแปรงออก ให้แกนลวดชิดเหงือกเพื่อที่จะดึงออกได้
4.แปรงซอกฟันไปเรื่อย ๆ จนมั่นใจได้ว่าทำครบทุกซี่
5.ให้บ้วนปากด้วยน้ำสะอาดหลังใช้แปรงซอกฟันทุกครั้ง

การดูแลช่องปากหลังใช้แปรงซอกฟัน

• ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากอย่างเช่น ไหมขัดฟัน น้ำยาบ้วนปาก กับการแปรงฟันทุกครั้ง
• หลีกเลี่ยงพฤติกรรมการทานอาหารที่แข็งและเหนียว หรือ การใช้ลิ้นดุนฟัน
• พบทันตแพทย์เป็นประจำทุก 6 เดือน หรือตามนัดหมาย