วัสดุที่นำมาทำครอบฟัน และสะพานฟัน

วัสดุครอบฟัน และสะพานฟัน มีกี่แบบ แต่ละแบบเลือกใช้ยังไง

วัสดุครอบฟัน และสะพานฟันมีอยู่ด้วยกันหลายประเภท ทั้งวัสดุเซรามิกล้วน โลหะเคลือบด้วยเซรามิก หรือโลหะล้วน แต่ละประเภทจะแตกต่างกันไปตามวัสดุ ขั้นตอน ความเหมาะสมในการรักษา และความต้องการของคนไข้ โดยทันตแพทย์จะเป็นผู้ให้คำแนะนำที่เหมาะสม และเป็นประโยชน์แก่คนไข้ เพื่อให้การรักษาได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

วัสดุที่นำมาทำครอบฟัน และสะพานฟัน ในปัจจุบันมีที่นิยมใช้กันมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ ได้แก่

1. ครอบฟัน และสะพานฟัน แบบเซรามิกล้วน (All Ceramic Crown)

คือครอบฟัน และสะพานฟัน แบบเซรามิกล้วน ที่มีความใส และสวยงามเหมือนฟันธรรมชาติมากที่สุด มีคุณสมบัติที่มีความแข็งแรง ทนทาน และได้รับความนิยมมาก สามารถใช้ทั้งครอบฟัน และสะพานฟันในฟันหน้า และฟันหลังได้
ตำแหน่งฟันที่ทำครอบฟัน และสะพานฟัน ทำได้ทั้งฟันหน้า และฟันหลัง
(สำหรับฟันหลังต้องประเมินลักษณะการสบฟันของคนไข้ร่วมด้วย)

รูปตัวอย่าง ครอบฟัน และสะพานฟันแบบเซรามิกล้วน

ข้อดี ครอบฟัน และสะพานฟันแบบเซรามิกล้วน – สามารถเทียบสีให้เหมือนฟันข้างเคียงได้ ไม่มีเงาสะท้อนของโลหะ มีความสวยงามและแข็งแรง
ข้อเสีย ครอบฟัน และสะพานฟันแบบเซรามิกล้วน – กรณีฟันสบลึก จะไม่สามารถทำครอบฟัน และสะพานฟันชนิดนี้ได้

2. ครอบฟัน และสะพานฟันโลหะเคลือบเซรามิก (PFM Crown, or Porcelain Fused to Metal)

คือครอบฟัน และสะพานฟันที่มีโครงสร้างฐานด้านล่างเป็นโลหะ จะไม่ค่อยได้รับความนิยมในฟันหน้า เนื่องจากดูไม่เป็นธรรมชาติ และทำให้ขอบเหงือกดำคล้ำได้

ตำแหน่งฟันที่ทำครอบฟัน และสะพานฟัน ทำได้ทั้งฟันหน้า และฟันหลัง แต่ความสวยงามจะไม่เท่ากับครอบฟัน และสะพานฟัน แบบเซรามิกล้วน

รูปตัวอย่าง ครอบฟัน และสะพานฟันโลหะเคลือบด้วยเซรามิก

3. ครอบฟัน และสะพานฟันโลหะล้วน (Full Metal Crown)

จะใช้สำหรับการครอบฟัน และสะพานฟันในฟันหลัง แต่ในปัจจุบันจะนิยมใช้น้อย เพราะสีของโลหะที่ไม่สวยทำให้ไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการความสวยงามแบบธรรมชาติ แต่ครอบฟัน และสะพานฟันชนิดนี้จะมีความแข็งแรงและทนทานมากที่สุด จะไม่มีการบิ่นหรือแตกเหมือนวัสดุเซรามิก
ตำแหน่งฟันที่ทำครอบฟัน และสะพานฟัน ทำในฟันหลังเท่านั้น

รูปตัวอย่าง ครอบฟัน และสะพานฟันโลหะล้วน

หลักการเลือกใช้ครอบฟัน และสะพานฟันให้เหมาะสมกับตำแหน่งฟัน

ฟันหน้า : ควรเลือกครอบฟัน และสะพานฟันเซรามิกล้วน เพราะต้องการความสวยงามให้ยิ้มได้อย่างมั่นใจ
ฟันกรามน้อย : ควรเลือกครอบฟัน และสะพานฟันเซรามิกล้วน หรือครอบฟัน และสะพานฟันเซรามิกผสมโลหะ เพราะต้องการความสวยงามและความแข็งแรงพอประมาณ
ฟันกรามใหญ่ : ควรเลือกครอบฟัน และสะพานฟันเซรามิกผสมโลหะ หรือ ครอบฟัน และสะพานฟันโลหะล้วน เพราะต้องการความแข็งแรงเป็นหลัก (แต่ในบางกรณี เช่น กรณีที่ต้องการความสวยงามมากๆ ก็สามารถใช้เป็นเซรามิกล้วนได้ แต่ทันตแพทย์จะต้องทำการประเมินลักษณะการสบฟันของคนไข้ร่วมด้วย)
ซึ่งการที่จะเลือกวัสดุแบบไหนก็ขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น ความสวยงาม ความแข็งแรง หรือลักษณะการสบฟันของแต่ละบุคคล เป็นต้น

ทำไมต้องครอบฟัน และสะพานฟัน

• เพื่อช่วยให้ฟันที่ปัญหาแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวอาหาร และยืดอายุการใช้งานของฟันได้
• ช่วยแก้ปัญหาฟันผุขนาดใหญ่ที่เนื้อฟันเหลือน้อยที่ไม่สามารถรักษาได้โดยการอุดฟัน
• ช่วยแก้ปัญหาฟันบิ่น ฟันแตก ฟันหัก โดยเฉพาะฟันหน้าเพื่อทำให้ฟันดูสวยงามเป็นธรรมชาติ
• ช่วยแก้ปัญหาฟันกรามร้าวที่อาจเกิดปัญหาฟันกรามแตกได้
• ช่วยแก้ปัญหาสีหรือรูปร่างฟันที่ไม่สวยงาม

ทำครอบฟัน และสะพานฟันที่ไหนดี

การทำครอบฟัน และสะพานฟันคือการบูรณะซ่อมแซม เสริมความแข็งแกร่งให้กับฟัน โดยการสร้างวัสดุเสมือนฟันเพื่อครอบลงบนฟัน หรือคลุมรอบซี่ฟันที่ได้รับความเสียหาย เช่น ฟันบิ่น ฟันสึก ฟันหัก ฟันรูปร่างไม่สมส่วน ให้กลับมามีคุณสมบัติของฟันตามธรรมชาติเพื่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ส่วนจะทำครอบฟัน และสะพานฟันที่ไหนดีนั้น ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมแตกต่างกันขึ้นกับเทคนิคและความชำนาญของทันตแพทย์แต่ละคลินิกนั้น

โดยเรามีคำแนะนำ ให้เลือกสถาบันทันตกรรมที่เชื่อถือได้ โรงพยาบาล คลินิกชั้นนำ ได้มาตรฐาน มีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และชำนาญการโดยเฉพาะ มีเครื่องมือ เทคโนโลยี นวัตกรรมที่ทันสมัยและได้มาตรฐานสากล ที่สำคัญรักษาได้อย่างปลอดภัย สถานที่สะอาด เครื่องมือพร้อม บุคลากร เจ้าหน้าที่ได้รับการอบรมมาอย่างดี

Smile Dental Group ศูนย์ทันตกรรมที่มีชื่อเสียงที่ให้บริการครบวงจร ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าจำนวนมาก มาเป็นเวลานานกว่า 12 ปี ทีมงานเรามีประสบการณ์ในการทำงานมานานหลายปี อีกทั้งยังได้รับการฝึกอบรมให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญ ทีมงานมีความเป็นกันเอง และพร้อมให้บริการที่ดีที่สุดสำหรับคนไข้ทุกคน

เรามีบริการมากมาย เช่น ทันตกรรมทั่วไป ทันตกรรมจัดฟัน ทันกรรมประดิษฐ์ โรคเหงือก ศัลยกรรมช่องปาก การตกแต่งเหงือก การครอบฟัน และสะพานฟัน สะพานฟัน การทำรากฟันเทียม การทำวีเนียร์ ทั้งคอมโพสิตวีเนียร์ เซรามิกวีเนียร์ การอุดฟัน การฟอกสีฟัน การเคลือบฟันเทียม การจัดฟัน เป็นต้น

คลินิกทันตกรรมในเครือสไมล์เด็นทอลกรุ๊ปของเรามีด้วยกัน 3 สาขา ได้แก่
– 👉คลินิกทันตกรรมพัทยากลาง (ตั้งอยู่หน้าปากซอยของพัทยากลาง ซอย 7 อยู่ติดถนนใหญ่)
– 👉คลินิกทันตกรรมพัทยาสไมล์ (ตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับธนาคารกสิกร ตึกคอม พัทยาใต้)
– 👉คลินิกทันตกรรมฮอลลีวูดสไมล์ (ตั้งอยู่ตรงข้ามกับตึกคอม พัทยาใต้)
สามารถเข้ามาปรึกษากับเราได้ฟรี ไม่ว่าจะเป็นด้านทันตกรรมจัดฟัน หรือทันตกรรมสาขาอื่นๆ เรามีทีมทันต กรรมเฉพาะทางคอยให้คำปรึกษา และให้การรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

Smile Dental Group คลินิกทันตกรรม 3 สาขาของเรา ให้ความสำคัญในเรื่องของดูแลในเรื่องความสะอาด การฆ่าเชื้ออุปกรณ์ และเครื่องมือต่าง ๆ ทางทันตกรรมของ จึงมั่นใจได้ว่าปลอดเชื้อ 100% นอกจากนี้เรามีทีมทันตแพทย์เฉพาะทางทุกสาขา และมีบุคลากรผู้ช่วยทางทันตกรรมที่มีประสบการณ์สูงชำนาญทางด้านทันต กรรมโดยเฉพาะ

และนอกจากนี้ เรายังมีทีมบริหารมีผู้จัดการไว้คอยดูแลให้บริการได้อย่างรวดเร็วทันใจ ถ้าหากมีปัญหา หรือต้องการความช่วยเหลือ เราสามารถดูแลท่านได้อย่างเต็มที่ และรวดเร็ว จึงมั่นใจได้ว่าท่านจะได้รับการบริการที่ดี และได้มาตรฐานอย่างแน่นอน

และที่สำคัญเราได้เห็นถึงความสำคัญของการมีสุขภาพช่องปากที่ดีในระยะยาว เราจึงได้จัดให้มีการเผยแพร่ความรู้ทางทันตกรรมต่างๆ รวมทั้งวิธีการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น ในเว็บไซต์ ในไลน์ ในเฟสบุ๊ค และในไอจี เพื่อให้คนไข้ได้เข้าไปศึกษาทำความเข้าใจ และนำไปใช้ในประกอบเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ