จัดฟันรอบสอง เตรียมตัวอย่างไร

เมื่อจัดฟันเรียบร้อยอาจไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ฟันเรียงตัวไม่สวย ดังนั้นการจัดฟันรอบสองเป็นทางเลือกที่เหมาะสมเพื่อให้ตำแหน่งฟันแต่ละซี่ออกมาสวยงามอย่างที่ต้องการได้

1.การจัดฟันรอบสองคืออะไร

กระบวนการจัดฟันใหม่ครั้งที่สองหลังจากจัดฟันครั้งแรกมาแล้ว และพบปัญหา ตำแหน่งเกี่ยวกับการเรียงตัวของฟัน ทำให้ต้องมีการจัดฟันรอบสองเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวอีกครั้ง

2.ทำไมต้องจัดฟันรอบสอง

สาเหตุของการจัดฟันรอบสอง อาจเกิดได้จากการที่ไม่ได้ทำการถอนฟันออกทำให้ไม่มีพื้นที่ในการจัดเรียงให้ฟันในสภาพที่ต้องการ ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงไม่สวยงาม ซึ่งสาเหตุมีด้วยกันคือ
เกิดปัญหาฟันล้ม – ปัญหาฟันล้มเกิดจากไม่ใส่รีเทนเนอร์ หรือฟันมีการเคลื่อนที่เนื่องจากลิ้นดุนฟัน จึงส่งผลให้การจัดฟันเรียงตัวไม่สวยงาม
ปัญหาฟันยื่นจากกระดูกขากรรไกร – คนไข้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับฟันยื่นที่เกิดจากขากรรไกรผิดรูป อาจต้องมีการจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกร และปรับแก้การสบฟันที่สร้างปัญหาการบดเคี้ยวร่วม

3.อุปกรณ์จัดฟันแบบใดที่ใช้สำหรับจัดฟันรอบสอง

จัดฟันรอบสอง สามารถใส่อุปกรณ์เครื่องมืออะไรก็ได้ในการจัดฟันไม่ว่าจะเป็นการจัดฟันแบบโลหะ การจัดฟันเซรามิก การจัดฟันแบบดามอน และ การจัดฟันแบบใส ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ที่ต้องการแก้ไขรวมถึงดุลพินิจของทันตแพทย์ด้วย

4.ระยะเวลาจัดฟันรอบสอง

การจัดฟันรอบสอง ทันตแพทย์จะวิเคราะห์จากลักษณะฟันและช่องปากร่วมกับดูความต้องการ ความสะดวกสบายของผู้เข้ารับบริการเพื่อให้การจัดฟันรอบสองสำเร็จตามเป้าหมาย โดยการจัดฟันรอบสองอาจใช้ระยะเวลาที่สั้นหรือนานกว่าจัดฟันครั้งแรกขึ้นอยู่กับสภาพฟันภายหลังการจัดฟันรอบแรก หรือการเปลี่ยนแปลงของฟันที่เกิดขึ้น หากฟันห่างหรือสบฟันเพียงเล็กน้อย ก็อาจใช้เวลาไม่นาน แต่บางเคสต้องมีการแก้ไขหรือเคลื่อนฟันเป็นระยะทางที่มาก จัดฟันรอบสองอาจใช้เวลานานมากกว่าจัดฟันรอบแรก

5.การเตรียมตัวก่อนจัดฟันรอบสอง

การเตรียมตัวก่อนจัดฟันรอบสอง ควรมีการหาข้อมูลและเข้าปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟัน เพื่อประเมินว่าจะต้องมีการจัดฟันรอบสองหรือไม่ เพราะหากการเคลื่อนตัวไม่มากอาจไม่จำเป็นต้องมีการจัดฟันรอบสอง แต่หากเคลื่อนตัวมาก ต้องการปรับการเรียงตัวของฟันให้สวยกว่าเดิม ทันตแพทย์จะประเมินว่าจะจัดฟันรอบสองได้หรือไม่ และทำตามกระบวนการหลัก ๆ ดังนี้
1.ถ่ายรูป และ พิมพ์ปาก สำรหับการออกแบบอุปกรณ์จัดฟัน
2.เอกซเรย์ดูโครงสร้าง การเรียงตัวของฟัน
3.ตรวจดูรากฟันว่าแข็งแรงเพียงพอที่จะประคองฟันได้หรือไม่ ตำแหน่งเนื้อเยื่อ ลักษณะลิ้นที่ดุนฟัน
4.ประเมินความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบฟันทั้งหมด
5.ทำการถอนฟัน กำจัดเนื้อเยื่อที่ไม่จำเป็น
6.ตรวจดูสุขภาพช่องปาก ว่ามีฟันผุ ฟันคุด หรือไม่


6.ขั้นตอนการจัดฟันรอบสอง

6.1 ขั้นตอนที่ 1 ปรึกษากับทันตแพทย์
เข้าปรึกษากับทันตแพทย์ก่อน โดยทันตแพทย์จะตรวจสอบว่า กระดูก รากฟันมีปัญหาอะไรหรือไม่ จะสามารถจัดฟันรอบสองได้หรือไม่

6.2 ขั้นตอนที่ 2 การเคลียร์ช่องปากให้สะอาด
เริ่มการเคลียร์ช่องปากให้สะอาด เช่น การอุดฟัน การขูดหินปูน ผ่าฟันคุด ถอนฟัน ให้เรียบร้อยก่อนจัดฟันรอบสอง

6.3 ขั้นตอนที่ 3 รูปแบบการจัดฟัน
เลือกรูปแบบการจัดฟันที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ต้องขึ้นกับดุลพินิจและคำแนะนำของทันตแพทย์ด้วย

6.4 ขั้นตอนที่ 4 เช็คสภาพ ปรับเครื่องมือ
เมื่อติดเครื่องมือเรียบร้อยแล้ว ทันตแพทย์จะนัดเพื่อตรวจสอบการเคลื่อนที่ของฟัน สภาพเครื่องมือว่าเป็นอย่างไร

6.5 ขั้นตอนที่ 5 ตรวจสอบการเคลื่อนที่ของฟัน
เมื่อสิ้นสุดการจัดฟัน ทันตแพทย์จะตรวจดูว่าการเคลื่อนที่ของฟันเข้าที่ตามต้องการหรือไม่ และพิมพ์ฟันเพื่อส่งทำรีเทนเนอร์สำหรับการจัดฟันให้เพื่อคงสภาพฟันให้สวยงามได้


7.ข้อควรระวังก่อนจัดฟันรอบสอง

การจัดฟันจะจัดฟันกี่รอบก็ได้ เพียงแต่มีสิ่งที่ต้องระวังก่อนเริ่มต้นจัดฟันครั้งใหม่ดังนี้
1.แนะนำให้ปรึกษากับทันตแพทย์ก่อนว่าเราต้องการจะแก้ไขจะสามารถแก้ไขได้หรือไม่ หรือวิธีอื่น ๆ เพิ่มเติมนอกเหนือการจัดฟัน
2.สภาพกระดูก รากฟัน จะต้องไม่มีการละลายตัวมากไปจนเป็นอันตรายต่อการเคลื่อนฟัน
3.ต้องมั่นใจว่าจัดฟันแล้วจะสามารถใส่รีเทนเนอร์ได้อย่างดี ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดการคืนกลับตำแหน่งของฟันได้

8.ข้อดีของการจัดฟันรอบสอง

ช่วยแก้ปัญหาการสบฟันและการบดเคี้ยว – ปัญหาการสบฟันที่ไม่แนบสนิททำให้มีปัญหาการบดเคี้ยวอาหาร สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยการจัดฟันรอบสองให้ฟันเรียงตัวเป็นระเบียบ
ช่วยปรับรูปร่างใบหน้า – บางเคสจัดฟันมาแล้วฟันยังยื่นไม่สวย การจัดฟันรอบสองจะช่วยแก้ไขปัญหา ปรับรูปร่างใบหน้าได้
ช่วยให้ฟันเรียงตัวสวย – ปัญหาฟันล้ม ฟันกลับคืนสู่รูปเดิมก่อน หรืออาจไม่พอใจกับผลลัพธ์กับการจัดฟันในครั้งแรก ต้องการเรียงตัวสวยมากกว่าเดิม

9.จัดฟันรอบสองที่ Smile Dental Group

หากคุณกำลังวางแผนจัดฟันรอบสอง แต่ยังไม่มีข้อมูลในการเตรียมความพร้อมจัดฟันรอบสองที่ถูกต้อง สามารถเข้ามาปรึกษากับเราได้ทุกเวลา ที่ Smile Dental Group

โดยเราแนะนำให้เลือกสถาบันทันตกรรมที่เชื่อถือได้ โรงพยาบาล คลินิกชั้นนำ ได้มาตรฐาน มีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และชำนาญการโดยเฉพาะ มีเครื่องมือ เทคโนโลยี นวัตกรรมที่ทันสมัยและได้มาตรฐานสากล ที่สำคัญรักษาได้อย่างปลอดภัย สถานที่สะอาด เครื่องมือพร้อม บุคลากร เจ้าหน้าที่ได้รับการอบรมมาอย่างดี

Smile Dental Group ศูนย์ทันตกรรมที่มีชื่อเสียงที่ให้บริการครบวงจร ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าจำนวนมาก มาเป็นเวลานานกว่า 12 ปี ทีมงานเรามีประสบการณ์ในการทำงานมานานหลายปี อีกทั้งยังได้รับการฝึกอบรมให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญ ทีมงานมีความเป็นกันเอง และพร้อมให้บริการที่ดีที่สุดสำหรับคนไข้ทุกคน

เรามีบริการมากมาย เช่น ทันตกรรมทั่วไป ทันตกรรมจัดฟัน ทันกรรมประดิษฐ์ โรคเหงือก ศัลยกรรมช่องปาก การตกแต่งเหงือก การครอบฟัน สะพานฟัน การทำรากฟันเทียม การทำวีเนียร์ ทั้งคอมโพสิตวีเนียร์ เซรามิกวีเนียร์ การอุดฟัน การฟอกสีฟัน การเคลือบฟันเทียม การจัดฟันทุกประเภท รวมถึงการจัดฟันรอบสอง เป็นต้น

คลินิกทันตกรรมในเครือสไมล์เด็นทอลกรุ๊ปของเรามีด้วยกัน 3 สาขา ได้แก่
– 👉คลินิกทันตกรรมพัทยากลาง (ตั้งอยู่หน้าปากซอยของพัทยากลาง ซอย 7 อยู่ติดถนนใหญ่)
– 👉คลินิกทันตกรรมพัทยาสไมล์ (ตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับธนาคารกสิกร ตึกคอม พัทยาใต้)
– 👉คลินิกทันตกรรมฮอลลีวูดสไมล์ (ตั้งอยู่ตรงข้ามกับตึกคอม พัทยาใต้)
สามารถเข้ามาปรึกษากับเราได้ฟรี ไม่ว่าจะเป็นด้านทันตกรรมจัดฟัน หรือทันตกรรมสาขาอื่นๆ เรามีทีมทันต กรรมเฉพาะทางคอยให้คำปรึกษา และให้การรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

Smile Dental Group คลินิกทันตกรรม 3 สาขาของเรา ให้ความสำคัญในเรื่องของดูแลในเรื่องความสะอาด การฆ่าเชื้ออุปกรณ์ และเครื่องมือต่าง ๆ ทางทันตกรรมของ จึงมั่นใจได้ว่าปลอดเชื้อ 100% นอกจากนี้เรามีทีมทันตแพทย์เฉพาะทางทุกสาขา และมีบุคลากรผู้ช่วยทางทันตกรรมที่มีประสบการณ์สูงชำนาญทางด้านทันต กรรมโดยเฉพาะ

และนอกจากนี้ เรายังมีทีมบริหารมีผู้จัดการไว้คอยดูแลให้บริการได้อย่างรวดเร็วทันใจ ถ้าหากมีปัญหา หรือต้องการความช่วยเหลือ เราสามารถดูแลท่านได้อย่างเต็มที่ และรวดเร็ว จึงมั่นใจได้ว่าท่านจะได้รับการบริการที่ดี และได้มาตรฐานอย่างแน่นอน

และที่สำคัญเราได้เห็นถึงความสำคัญของการมีสุขภาพช่องปากที่ดีในระยะยาว เราจึงได้จัดให้มีการเผยแพร่ความรู้ทางทันตกรรมต่างๆ รวมทั้งวิธีการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น ในเว็บไซต์ ในไลน์ ในเฟสบุ๊ค และในไอจี เพื่อให้คนไข้ได้เข้าไปศึกษาทำความเข้าใจ และนำไปใช้ในประกอบเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ

หากท่านใดสนใจต้องการข้อมูลเพิ่มเติม คลิกหาเราได้เลย

ช่องทางการติดต่อกับทางคลินิกทั้ง 3 สาขา
– 📞Call center. 062-2893256
– FB : www.facebook.com/SmileDentalGroupPattaya
– Line id : @smiledentalpattaya
– หรือคลิก https://lin.ee/kh0jJ73
– IG : instagram.com/smiledentalgrouppattaya
– Website : www.smiledentalgrouppattaya.com