ฟันปลอมมีกี่แบบ แต่ละแบบเลือกใช้ยังไง

ฟันปลอม คือฟันและเหงือกที่นำมาประดิษฐ์ขึ้นโดยทันตแพทย์เพื่อทดแทนฟันธรรมชาติที่สูญเสียไป ซึ่งฟันปลอมมีทั้งซี่เดียวและหลายซี่หรือทั้งปาก ฟันปลอมแบ่งออกเป็น 3 แบบ คือฟันปลอมแบบติดแน่น ฟันปลอมแบบถอดได้ และ รากฟันเทียม

การใส่ฟันปลอมจะช่วยให้ทานอาหารได้สะดวกมากขึ้น ส่งผลให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นจากการได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน รวมถึงเพื่อความสวยงาม ทำให้รูปร่างบริเวณปาก แก้ม และคางมีความสมส่วน ทำให้ใบหน้าดูเด็กลง และที่สำคัญทำให้มีความสามารถให้การสื่อสารและออกเสียงได้ชัดเจนขึ้น

1. ฟันปลอมแบบติดแน่น (Fixed Prosthodontics)

เป็นฟันปลอมถาวรที่ใส่แบบยึดติดกับฟันธรรมชาติด้านข้างเคียง เช่น การครอบฟัน การทำสะพานฟัน วัสดุอุดฟันแบบ Onlays Inlays และ การทำวีเนียร์ เป็นต้น

1.1 ครอบฟัน (Crown)

เป็นฟันปลอมติดแน่นทำจากวัสดุประเภทโลหะ เซรามิก ให้ทำการครอบบริเวณฟันที่เสียหาย เหมาะกับเคสที่ไม่สามารถบูรณะฟันได้ด้วยการอุด หรือหลงเหลือฟันธรรมชาติอยู่น้อย เราจะใช้การสร้างครอบฟันทำหน้าที่บดเคี้ยวแทนฟันธรรมชาติเพื่อให้ฟันเดิมเหลือและรักษารากฟันไว้

1.2 สะพานฟัน (Bridge)

ฟันปลอมชนิดยึดติดแน่นที่ไม่สามารถถอดทำความสะอาดได้ ซึ่งฟันปลอมชนิดนี้ต้องอาศัยฟันธรรมชาติในการทำสะพานฟัน เป็นวิธีที่จะต้องทำการกรอฟันซี่ข้าง ๆ เพื่อใช้ในการยึดตัวสะพานฟัน โดยฟันปลอมชนิดนี้จะต้องอาศัยฟันที่แข็งแรงเป็นเสาในการยึดติด

1.3 การอุดฟันด้วยเซรามิก หรือ อินเลย์ ออนเลย์ Onlays และ Inlay

เป็นฟันปลอมติดแน่นที่ใช้วัสดุบูรณะฟันสร้างจากภายนอกช่องปากทำการยึดติดกับฟันจริงด้วยกาวพิเศษด้านทันตกรรม ทดแทนการสูญเสียเนื้อฟันค่อนข้างมาก จากปัญหาฟันผุ ฟันแตก แต่ยังคงเหลือเนื้อฟันมากพอโดยไม่ต้องทำครอบฟัน Onlays Inlay มีทั้งทำจากวัสดุโลหะและวัสดุสีเหมือนฟัน

1.4 วีเนียร์ฟัน (Veneer)

เป็นการรักษาด้านทันตกรรมความงาม ทำการปิดแผ่นเคลือบฟันลงไปบริเวณผิวหน้าฟัน ปิดช่องว่างฟันห่าง ฟันซ้อนเกเล็กน้อย หรือ สีฟันไม่สม่ำเสมอ ฟันบิ่นแตก

2. ฟันปลอมแบบถอดได้

เป็นฟันปลอมที่มีฐานเป็นพลาสติกหรือโลหะ ที่ใช้ตะขอยึดเกี่ยวกับเกาะฐานฟันธรรมชาติ ส่วนซี่ฟันทำจากเรซินอะคริลิกสีเหมือนฟันคงในช่องปากโดยอาศัยฟันข้างเคียงเป็นเสาหลักยึดติด และความแนบสนิทพอดีของฐานฟันปลอมกับอวัยวะในช่องปาก โดยคนไข้จะสามารถถอดฟันปลอมชนิดนี้ออกมาโดยการปลดตะขอออกเพื่อทำความสะอาดได้ ฟันปลอมแบบถอดได้มีด้วยกัน 4 แบบ

2.1 ฟันปลอมฐานพลาสติก

เป็นฟันปลอมที่มีฐานพลาสติกสวยงาม เป็นที่นิยมเพราะราคาไม่แพง แต่ฐานอาจแตกหักได้ง่าย และมีความหนาของฐานพลาสติกทำให้อาจเกิดความไม่ถนัดในขณะพูดหรือบดเคี้ยวอาหาร

2.2 ฟันปลอมฐานยืดหยุ่น

เป็นฐานฟันปลอมแบบยืดหยุ่นที่มีความกระชับ สวยงาม และข้อดีคือไม่แตกหักง่าย แต่เหมาะสำหรับทำในกรณีสูญเสียฟันแค่ 1-2 ซี่เท่านั้น ไม่เหมาะกับการใส่ฟันทั้งด้านซ้ายขวา หรือใส่ฟันหลายซี่ เป็นฟันปลอมแบบยืดหยุ่นที่จะรับแรงในการบดเคี้ยวได้ไม่มากนัก และหากดูแลรักษาไม่เหมาะสมจะทำให้ฐานพลาสติกเสียความนิ่มยืดหยุ่นได้ ความกระชับของฟันปลอมอาจลดลง

2.3 ฟันปลอมโครงโลหะ

ฟันปลอมแบบถอดได้ที่เป็นฐานโลหะ มีความแข็งแรงสูงกว่า วัสดุเป็นโลหะจึงสามารถทำได้บางกว่าส่งผลให้ความรำคาญน้อยกว่า ส่วนข้อเสียอาจทำให้มองเห็นส่วนที่เป็นตะขอโลหะอาจทำให้ไม่สวยงามได้ ฐานโลหะเหมาะกับการสูญเสียฟันหลายซี่ มีราคาประหยัด

2.4 ฟันปลอมทั้งปาก

ฟันปลอมชนิดถอดได้มีโครงหรือฐานเป็นพลาสติก หรือ โลหะร่วมกับพลาสติก โดยที่มีฟันเป็นพลาสติกเรียกว่า Full Denture เหมาะกับผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันธรรมชาติไปหมด และ ต้องการที่จะมีฟันปลอมขึ้นมาทดแทน ๆ การใช้เหงือกเคี้ยวอาหาร

3. รากฟันเทียม (Dental Implants)

วัสดุที่ทำจากไททาเนียมรูปร่างคล้ายรากฟัน วัสดุไททาเนียมใช้กับร่างกายมนุษย์ได้ดี ใช้สำหรับฝังลงไปในกระดูกขากรรไกร เพื่อสำหรับทำฟันเทียมแบบติดแน่นและแบบถอดได้ ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจและทำให้ฟันเทียมดูเป็นธรรมชาติ และสามารถใช้งานได้ดีใกล้เคียงฟันธรรมชาติ จากรูป เป็นการแสดงตัวอย่างรากฟันเทียมที่สามารถยึดกับฟันปลอมต่างๆได้หลากหลายแบบด้วยกัน

ทำฟันปลอมที่ไหนดี

การตัดสินใจเลือกชนิดของฟันปลอมที่เหมาะกับตัวเรา สิ่งที่ควรพิจารณาคือ ลักษณะการใช้งาน วิธีการดูแลและการทำความสะอาดฟันปลอม รวมไปถึงราคาที่มีความแตกต่างกัน หากใครที่กำลังมีความคิดที่อยากจะทำฟันปลอม ก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ รวมทั้งข้อดีข้อเสียมาเปรียบเทียบได้หตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคลได้เลยนะคะ

ส่วนจะเลือกทำฟันปลอมที่ไหนดีนั้น ไหน ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมแตกต่างกันขึ้นกับเทคนิคและความชำนาญของทันตแพทย์แต่ละคลินิกนั้น โดยเราแนะนำให้เลือกสถาบันทันตกรรมที่เชื่อถือได้ โรงพยาบาล คลินิกชั้นนำ ได้มาตรฐาน มีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และชำนาญการโดยเฉพาะ มีเครื่องมือ เทคโนโลยี นวัตกรรมที่ทันสมัยและได้มาตรฐานสากล ที่สำคัญรักษาได้อย่างปลอดภัย สถานที่สะอาด เครื่องมือพร้อม บุคลากร เจ้าหน้าที่ได้รับการอบรมมาอย่างดี

Smile Dental Group ศูนย์ทันตกรรมที่มีชื่อเสียงที่ให้บริการครบวงจร ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าจำนวนมาก มาเป็นเวลานานกว่า 12 ปี ทีมงานเรามีประสบการณ์ในการทำงานมานานหลายปี อีกทั้งยังได้รับการฝึกอบรมให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญ ทีมงานมีความเป็นกันเอง และพร้อมให้บริการที่ดีที่สุดสำหรับคนไข้ทุกคน

เรามีบริการมากมาย เช่น ทันตกรรมทั่วไป ทันตกรรมจัดฟัน ทันกรรมประดิษฐ์ โรคเหงือก ศัลยกรรมช่องปาก การตกแต่งเหงือก การครอบฟัน สะพานฟัน การทำรากฟันเทียม การทำวีเนียร์ ทั้งคอมโพสิตวีเนียร์ เซรามิกวีเนียร์ การอุดฟัน การฟอกสีฟัน การเคลือบฟันเทียม การจัดฟัน เป็นต้น

คลินิกทันตกรรมในเครือสไมล์เด็นทอลกรุ๊ปของเรามีด้วยกัน 3 สาขา ได้แก่
– 👉คลินิกทันตกรรมพัทยากลาง (ตั้งอยู่หน้าปากซอยของพัทยากลาง ซอย 7 อยู่ติดถนนใหญ่)
– 👉คลินิกทันตกรรมพัทยาสไมล์ (ตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับธนาคารกสิกร ตึกคอม พัทยาใต้)
– 👉คลินิกทันตกรรมฮอลลีวูดสไมล์ (ตั้งอยู่ตรงข้ามกับตึกคอม พัทยาใต้)

สามารถเข้ามาปรึกษากับเราได้ฟรี ไม่ว่าจะเป็นด้านทันตกรรมจัดฟัน หรือทันตกรรมสาขาอื่นๆ เรามีทีมทันต กรรมเฉพาะทางคอยให้คำปรึกษา และให้การรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

Smile Dental Group คลินิกทันตกรรม 3 สาขาของเรา ให้ความสำคัญในเรื่องของดูแลในเรื่องความสะอาด การฆ่าเชื้ออุปกรณ์ และเครื่องมือต่าง ๆ ทางทันตกรรมของ จึงมั่นใจได้ว่าปลอดเชื้อ 100% นอกจากนี้เรามีทีมทันตแพทย์เฉพาะทางทุกสาขา และมีบุคลากรผู้ช่วยทางทันตกรรมที่มีประสบการณ์สูงชำนาญทางด้านทันต กรรมโดยเฉพาะ

และนอกจากนี้ เรายังมีทีมบริหารมีผู้จัดการไว้คอยดูแลให้บริการได้อย่างรวดเร็วทันใจ ถ้าหากมีปัญหา หรือต้องการความช่วยเหลือ เราสามารถดูแลท่านได้อย่างเต็มที่ และรวดเร็ว จึงมั่นใจได้ว่าท่านจะได้รับการบริการที่ดี และได้มาตรฐานอย่างแน่นอน

และที่สำคัญเราได้เห็นถึงความสำคัญของการมีสุขภาพช่องปากที่ดีในระยะยาว เราจึงได้จัดให้มีการเผยแพร่ความรู้ทางทันตกรรมต่างๆ รวมทั้งวิธีการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น ในเว็บไซต์ ในไลน์ ในเฟสบุ๊ค และในไอจี เพื่อให้คนไข้ได้เข้าไปศึกษาทำความเข้าใจ และนำไปใช้ในประกอบเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ